เทศกาลโคมดอกบัว 2023 กลางกรุงโซล



   วันที่ 22 พฤษภาคม 2566 พระครูสมุห์สนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า พุทธศาสนิกชนทั่วโลก 50 ประเทศ 20 นิกาย ร่วมเทศกาลโคมดอกบัว (Lotus Lantern Festival 2023) ฉลองวิสาขบูชาโลกที่เกาหลีใต้ โดยมี พระครูสิทธิรัตนวิเทศ เจ้าอาวาสวัดภาวนาโซล วัดไทยในสาธารณรัฐเกาหลี และคณะสงฆ์กว่า 30 รูป พร้อมทั้งสาธุชนตัวแทนประเทศไทยกว่า 100 ท่าน ได้เข้าร่วมงานเฉลิมฉลองงานวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2566 ตรงกับวันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2566 ณ มหาวิทยาลัยดงกุก มหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนาอันดับ 1 ของประเทศเกาหลีใต้
   เทศกาลโคมดอกบัว (Lotus Lantern Festival 2023) ฉลองวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ได้จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ.2566 โดยองค์กรพุทธนานาชาติ ร่วมกับ วัดโจเกซาของเกาหลีใต้ บรรยากาศของงานเทศกาลมีพุทธศาสนิกชนจากทั่วโลกมาร่วมพิธี งานได้เริ่มขึ้นในเวลาประมาณ 16.00 น. ณ มหาวิทยาลัยดงกุก มหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนา อันดับ 1 ของเกาหลีใต้ โดยในงานได้มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมของชาวพุทธในเกาหลีใต้ การสวดมนต์ และภาวนาร่วมกันเพื่อให้โลกมีความสงบสุข จากนั้น 18.00 น. ขบวนพาเหรดอัญเชิญโคมดอกบัว เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาของชาวพุทธทุกชาติทุกนิกายในเกาหลีใต้ได้เริ่มต้นขึ้น 
   ในงานนี้ วัดภาวนาโซล ตัวแทนคณะสงฆ์ และชาวพุทธเถรวาทจากประเทศไทย คณะสงฆ์วัดพระธรรมกายจังหวัดปทุมธานี ได้ร่วมกันอัญเชิญเทวรถมีนามว่า “ทศพลญาณมงคลประพาส” ที่ประดิษฐานรูปเหมือนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ปางนั่งสมาธิ พร้อมทั้งโคมวิสาขประทีป เข้าร่วมในขบวนพาเหรดบริเวณใจกลางกรุงโซล ซึ่งเป็นหนึ่งในไฮไลท์ของเทศกาลนี้ โดยขบวนเทวรถอัญเชิญพระประธาน และขบวนโคมดอกบัว ได้เดินไปสิ้นสุดที่วัดโจ เก ซา ซึ่งเป็นวัดสำคัญของพระพุทธศาสนามหายาน ประเทศเกาหลีใต้  รวมระยะทางทั้งสิ้น 4.5 กิโลเมตร ตลอดเส้นทางได้รับความสนใจจากประชาชนนับหมื่นคน 
    ส่วนในวันอาทิตยที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมา วัดภาวนาโซล ได้ร่วมจัดกิจกรรมนิทรรศการพระพุทธศาสนา ตั้งแต่เวลา 10.00 น. - 18.00 น. โดยได้เปิดบูธแนะนำการฝึกสมาธิเบื้องต้น และให้ประชาชนชาวต่างชาติที่มาร่วมงานเทศกาลได้ทดลองฝึกการปฏิบัติธรรมนั่งสมาธิ รวมถึงแนะนำวัฒนธรรมชาวพุทธ การสรงน้ำพระ การร้อยพวงมาลัยบูชาพระ โดยได้รับความสนใจจากชาวพุทธ ชาวท้องถิ่น ชาวต่างชาติ ทั้งเอเชีย ยุโรป และอเมริกา ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก สำหรับเทศกาลโคมไฟดอกบัวเป็นวัฒนธรรมที่สวยงามได้ดึงดูดความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วโลก ร่วมประดิษฐ์โคมโดยผู้เข้าร่วมงานเทศกาลนี้ จะเขียนข้อความลงบนโคมไฟเพื่อขอพรให้ตนเอง ครอบครัว เพื่อนบ้าน และสังคมมีความสุขความเจริญ โคมไฟดอกบัวนับพันพร้อมด้วยคำอวยพรเหล่านี้จะกลายเป็นคลื่นแห่งความปรารถนาถึงสันติภาพ 
   ทั้งนี้ก็เพื่อให้ชาวพุทธทั่วโลกได้มีโอกาสบำเพ็ญบุญเนื่องในวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระบรมศาสดา เป็นการน้อมรำลึกถึงพระวิสุทธิคุณ พระปัญญาคุณ และพระมหากรุณาธิคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่มีต่อมวลมนุษย์และสรรพชีวิต อีกทั้งเพื่อเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์อันน่าอัศจรรย์ทั้ง 3 ประการ ที่มาบังเกิดในวันเดียวกัน และนำหลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธองค์มาเป็นแนวทางในการประพฤติปฏิบัติในการดำรงชีวิต โดยการที่สหประชาชาติได้กำหนดให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญของโลกนั้น ได้ให้เหตุผลไว้ว่า องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรง เป็นมหาบุรุษผู้ให้ความเมตตาต่อหมู่มวลมนุษย์ เปิดโอกาสให้ทุกศาสนาสามารถเข้ามาศึกษาพุทธศาสนา เพื่อพิสูจน์หาข้อเท็จจริงได้โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนมานับถือศาสนาพุทธ และทรงสั่งสอนทุกคนโดยใช้ปัญญาธิคุณ โดยไม่คิดค่าตอบแทน.

เรียบเรียงข่าวโดย กุลมินตรา ไทยานันท์


..( คลิป youtube จากช่อง Koreanet )

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มหกรรมจำหน่ายสินค้า MOC MARKET

วันตำรวจ 17 ตุลาคม

เริ่มแล้วสีสันวันเด็ก