มอบทุนนักศึกษา ม.โอทาโก้ ประเทศนิวซีแลนด์



    วันที่ 21 พฤษภาคม 2566 พระครูสมุห์สนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า สถาบันวิจัยนานาชาติธรรมชัย (DIRI) แห่งประเทศนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย มอบทุนนักศึกษารายวิชาพุทธศาสนศึกษา มหาวิทยาลัยโอทาโก้ ภายใต้ความร่วมมือทางวิชาการกว่า 16 ปี ระหว่างมูลนิธิ 60 ปี ธรรมชัยเพื่อการศึกษา-สถาบันวิจัยนานาชาติธรรมชัย (DIRI) แห่งประเทศนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย และหลักสูตรศาสนวิทยา คณะสังคมวิทยา มหาวิทยาลัยโอทาโก้ ประเทศนิวซีแลนด์
    โดยมี พระปลัดทอง กตทีโป เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายนครโอ๊คแลนด์ ตัวแทนพระมหาสุธรรม สุรตโน (ป.ธ.9, ดร.) ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยนานาชาติธรรมชัย และศาสตราจารย์ ดร. วิลล์ สวีตแมน คณบดีคณะสังคมวิทยา พร้อมทั้งคณาจารย์ในหลักสูตรศาสนวิทยา ได้จัดพิธีมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนที่ทำคะแนนได้ในระดับยอดเยี่ยมในแต่ละรายวิชาที่เกี่ยวกับพุทธศาสนศึกษา เช่น วิชาความรู้เบื้องต้นของพุทธศาสนาและศาสนาฮินดู วิชาพุทธศาสนาแบบเซน วิชาพุทธศาสนามหายาน และวิชาความสัมพันธ์ระหว่างพุทธศาสนา,รัฐ, และสังคม
   ทางด้าน พระปลัดทอง กตทีโป เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายนครโอ๊คแลนด์ กล่าวว่า ในแต่ปีจะมีนักเรียนผู้ที่สนใจจำนวนไม่น้อยมาลงทะเบียนเรียนหลักสูตรศาสนวิทยา ยกตัวอย่างเช่น ในวิชาความรู้เบื้องต้นของพุทธศาสนาและศาสนาฮินดูจะมีจำนวนนักเรียนเฉลี่ย 70 คน ที่ลงทะเบียนเรียนในแต่ละปี แสดงถึงความสนใจในพระพุทธศาสนาของเยาวชนชาวท้องถิ่นการมอบทุนครั้งนี้ก็เป็นการเผยแผ่พระพุทธศาสนาอีกทางหนึ่ง เป็นการเชื่อมสัมพันธ์นักศึกษานานาชาติ เจริญสติ นั่งสมาธิ ศึกษาพระพุทธศาสนา
  สำหรับสถาบันวิจัยนานาชาติธรรมชัย (DIRI) มีจุดเริ่มต้นสําคัญที่จะสร้างความเข้าใจในหมู่ชาวพุทธเกี่ยวกับความสําคัญของการศึกษาคัมภีร์พระพุทธศาสนาภาษาคานธารี ความเกี่ยวข้องสัมพันธ์ของพระพุทธศาสนาทุก ๆ นิกายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และที่สําคัญยังเป็นจุดศูนย์กลางในการค้นหาหลักฐานที่เชื่อมโยงถึงวิชชาธรรมกายในคัมภีร์พุทธ ที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยมีการค้นพบบนโลกใบนี้ อันจะเป็นประจักษ์พยานแห่งการมีอยู่ของพระธรรมกายในดินแดนพระพุทธศาสนาโบราณที่เคยเจริญรุ่งเรืองในอดีตกาล นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์กลางในการแปลคัมภีร์พระพุทธศาสนาที่มีการศึกษาค้นคว้าออกมาเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ พร้อมทั้งจัดพิมพ์เผยแพร่ให้เป็นที่รู้จัก ประกอบไปด้วยหนังสือ ตำรา เอกสาร วารสาร งานวิจัยและสื่อต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ.

เรียบเรียงข่าวโดย กุลมินตรา ไทยานันท์

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มหกรรมจำหน่ายสินค้า MOC MARKET

วันตำรวจ 17 ตุลาคม

เริ่มแล้วสีสันวันเด็ก