เปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุ

เปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงสงกรานต์67

      วันที่ 10 เมษายน 2567 ที่บริเวณตลาดกินซ่า ท่ารถตู้ต่างจังหวัดขาออก ตรงข้ามศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 โดยมี นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี , พลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี , ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต นางพิชชานันท์ เกษมวราภรณ์ ผู้อำนวยการกองป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดปทุมธานี นายอำเภอ ผู้บริหารจากหน่วยงานภาครัฐ ภาครัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ และร่วมพิธีเปิด พร้อมตรวจเยี่ยมรถโดยสารและพบปะประชาชนที่มาใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ พร้อมมอบสิ่งของ และน้ำดื่ม สำหรับการเดินทาง แล้วเยี่ยมชมนิทรรศการความปลอดภัยทางถนน จากนั้นนำผู้เข้าร่วมกิจกรรมปล่อยขบวนรถรณรงค์ความปลอดภัยทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

     นายอนุทิน กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์ของทุกปี เป็นช่วงเวลาแห่งความสุขสำหรับประชาชน แต่เป็นช่วงเวลาแห่งการทำงานหนักของชาวกระทรวงมหาดไทย และเจ้าหน้าที่บุคลากรทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งเป็นภารกิจที่พวกเราภาคภูมิใจ ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลวันหยุดปีใหม่ที่ผ่านมา ก็แสดงให้เห็นแล้วว่า การเตรียมความพร้อมอย่างเข้มข้น สามารถลดการสูญเสียจากอุบัติเหตุได้จริง ซึ่งในการเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ จังหวัดปทุมธานี พ.ศ. 2567 วันนี้ ต้องขอขอบคุณทุกหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน และอาสาสมัครที่ได้ให้ความสำคัญและสนับสนุนการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุ อุบัติภัย ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีมาโดยตลอด

     "ขอให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง เน้นการลดพฤติกรรมเสี่ยงที่เป็นสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงสุด รวมถึงทำงานร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดในการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและความคล่องตัวในการเดินทาง รวมทั้งใช้มาตรการเชิงรุกในพื้นที่ โดยให้ท้องที่ ท้องถิ่น อาสาสมัคร และประชาชนในพื้นที่ เข้ามามีส่วนร่วม และใช้กลไก "ด่านชุมชน" "ด่านครอบครัว" มาเสริมเพื่อเฝ้าระวัง ป้องปราม และตักเตือนบุคคลที่มีพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน จึงขอให้เตรียมความพร้อมการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบหากเกิดอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยฉุกเฉินว่าสามารถโทรสายด่วน 1669 เพื่อขอความช่วยเหลือได้ตลอด 24 ชั่วโมง" นายอนุทิน กล่าว

     นายอนุทิน กล่าวในช่วงท้ายว่า ในนามคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ขอขอบคุณและขอเป็นกำลังใจให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ที่เสียสละทุ่มเท เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ประสบความสำเร็จในภารกิจ และมีความปลอดภัยในการปฏิบัติหน้าที่ทุกประการ ทั้งนี้ ตนมั่นใจว่าเราจะช่วยกันลดอุบัติเหตุได้หากทุกหน่วยงานบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุร่วมกันเพื่อดูแลพี่น้องประชาชน


     นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า จังหวัดปทุมธานี เป็นจังหวัดในเขตพื้นที่ปริมณฑล ซึ่งเป็นเส้นทางผ่านที่จะเดินทางสู่ภาคต่างๆ ของประเทศไทย ทั้งภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน จึงมีความคับคั่งของความจราจรอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นเทศกาลที่มีการเดินทางกลับภูมิลำเนาของประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขอุบัติเหตุทางถนนของจังหวัดปทุมธานีได้มีการบูรณาการทำงานทุกภาคส่วนและได้กำหนดมาตรการไว้ 5 ด้าน 1.ด้านการบริหารจัดการ 2.ด้านการลดปัจจัยเสี่ยงทางถนนและสภาพแวดล้อม 3.ด้านการลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ 4.ด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย และ 5.ด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ โดยเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในลักษณะยึดพื้นที่เป็นตัวตั้ง เพื่อควบคุมและลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ทั้งคน ถนน ยานพาหนะ และสิ่งแวดล้อม ให้เหลือน้อยที่สุด และเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินทางในทุกมิติ จังหวัดปทุมธานีจัดให้มีจุดตรวจหลัก 16 แห่ง ทั้ง 7 อำเภอ มีด่านชุมชน 51 แห่ง เพื่อดูแลความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนในการใช้รถใช้ถนน

     "สำหรับกิจกรรมเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 จังหวัดปทุมธานี ในวันนี้ มีกิจกรรมประกอบด้วย การมอบสิ่งของและน้ำดื่มสนับสนุนศูนย์ปฏิบัติการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 จังหวัดปทุมธานีร่วมกับจัดนิทรรศการรถร่วมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน มีหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชนร่วมกิจกรรม ได้แก่ กรมกิจการพลเรือน ทหารอากาศกองทัพ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดภาค อำเภอ 7 อำเภอ เทศบาลนครรังสิต ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 1 ปทุมธานี สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปทุมธานี สรรพสามิตพื้นที่ปทุมธานี 1 และ 2 สำนักงานขนส่งจังหวัดปทุมธานี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดปทุมธานี โรงพยาบาลบางปะกอกรังสิต 2 สำนักงาน กปภ.จังหวัดปทุมธานี บริษัทการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด สาขาปทุมธานี เครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดปทุมธานี เครือข่ายเมาแล้วขับปทุมธานี มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง มูลนิธิร่วมกตัญญู บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด และบริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด ร่วมกิจกรรม" นายภาสกรฯ กล่าวเพิ่มเติม

     ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า จังหวัดปทุมธานีได้กำหนดให้มีการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลอย่างต่อเนื่อง เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงเวลาดังกล่าว โดยเน้นมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดกับผู้กระทำผิดกฎหมายจราจร รวมทั้งมาตรการอื่นๆ เช่น การรณรงค์ประชาสัมพันธ์การตั้งจุดตรวจจุดบริการ และใช้เป็นแนวทางในการดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมกัน โดยได้จัดตั้ง "ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 จังหวัดปทุมธานี" เพื่อบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ในระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2567 ในการนี้เทศบาลนครรังสิตพร้อมบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 นี้

ภาพ/ข่าว สมาคมนักข่าวปทุมธานี

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มหกรรมจำหน่ายสินค้า MOC MARKET

วันตำรวจ 17 ตุลาคม

เริ่มแล้วสีสันวันเด็ก